share

เกลียวล็อคและเกลียวตลอดคืออะไร

35 Views
เกลียวล็อคและเกลียวตลอดคืออะไร

เกลียวล็อคและเกลียวตลอดคืออะไร?

เกลียวล็อค และ เกลียวตลอด เป็นเกลียวที่มีความแตกต่างกันเกี่ยวข้องกับสกรูและน็อต ซึ่งมักถูกนำมาใช้ในงานช่างและอุตสาหกรรมต่างๆ เกลียวล็อค และ เกลียวตลอด ซึ่งเป็นอุปกรณ์ยึดที่สำคัญในการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ

เกลียวล็อค (Locking Thread)


เกลียวล็อค คือเกลียวที่มีการออกแบบเพื่อป้องกันไม่ให้สกรูเมื่อถูกแรงสั่นสะเทือนหรือแรงบิดลักษณะเด่นมีการออกแบบเกลียวให้มีส่วนที่ยึดวัสดุเกาะกันได้ดีกว่าปกติ อาจเป็นการทำเกลียวให้มีร่องลึก หรือมีสารเคลือบที่เพิ่มแรงเสียดทานบางชนิดอาจมีส่วนประกอบเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความแน่นหนา จุดประสงค์ของเกลียวล็อคเพื่อให้การยึดติดกับวัสดุแน่นหนา เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้ความมั่นคง เช่น โครงสร้างต่างๆ,เมทัลชีท,อุตสาหกรรม หรืองานติดตั้งอื่นๆ

จุดเด่น : ออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้สกรูคลายตัวออกจากวัสดุเมื่อถูกแรงสั่นสะเทือนหรือแรงบิด
ลักษณะ : มีการออกแบบเกลียวให้มีส่วนที่ยึดเกาะกันได้ดีกว่าปกติ อาจเป็นการทำเกลียวให้มีร่องลึก 
การใช้งาน : เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความแน่นหนาและความปลอดภัยสูง เช่น การยึดชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ต้องทนต่อแรงสั่นสะเทือน, การยึดเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องรับน้ำหนักมาก เป็นต้น

เกลียวตลอด (Full Thread)

เกลียวตลอด หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สตัดเกลียว (Stud Bolt) นั้นคือชิ้นส่วนยึดชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเด่นคือ มีเกลียวครอบคลุมตลอดทั้งเส้น ตั้งแต่หัวจนถึงปลาย ดังนั้นจึงเรียกว่า "เกลียวตลอด" 

ลักษณะ : จะมีลักษณะเกลียวครอบคลุมตั้งแต่หัวสกรูจนถึงปลายสกรูเลยทีเดียว
จุดเด่น : สกรูปลายสว่านเกลียวตลอดทำให้แรงยึดที่แข็งแรงและกระจายน้ำหนักได้ดี
การใช้งาน : เหมาะสำหรับงานโครงสร้างหรือโครงการที่ต้องการความแข็งแรงสูง เช่น การยึดโครงเหล็ก,การประกอบเครื่องจักรขนาดใหญ่,อุตสาหกรรม,โรงรีดต่างๆ เป็นต้น

สรุป
เกลียวตลอด : เน้นความแข็งแรง และการกระจายน้ำหนักทั่วสกรูเกลียวตลอด
เกลียวล็อค : มีความแน่นหนาและมีความปลอดภัย ป้องกันการคลายตัวของวัสดุ
การเลือกใช้สกรูปลายสว่านเกลียวล็อคหรือสกรูปลายสว่านเกลียวตลอดขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของงานและวัสดุที่ใช้งาน หากต้องการความปลอดภัยและป้องกันการคลายตัว ควรเลือกใช้เกลียวล็อค แต่ถ้าต้องการความแข็งแรงและการยึดเกาะที่แน่นหนา ควรเลือกใช้เกลียวตลอด

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy