share

การเกิดสนิมของสกรูเกิดจากอะไร

29 Views
การเกิดสนิมของสกรูเกิดจากอะไร

การเกิดสนิมของสกรูเกิดจากอะไร?

การเกิดสนิมของสกรูเป็นปรากฏการณ์ทางเคมีที่เกิดขึ้นเมื่อโลหะที่สกรูทำมาจากสัมผัสกับน้ำและออกซิเจนในอากาศ ซึ่งเรียกว่า ปฏิกิริยาออกซิเดชัน

น้ำ : น้ำเป็นตัวกลางที่สำคัญในการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเป็นกระบวนการที่โลหะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ เมื่อน้ำเข้าไปสัมผัสกับผิวของสกรู จะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่ทำให้โลหะค่อยๆ เปลี่ยนสภาพเป็นสนิม

ออกซิเจน : ออกซิเจนในอากาศเป็นส่วนประกอบสำคัญในการเกิดสนิม เมื่อโลหะสัมผัสกับออกซิเจนในขณะที่มีน้ำอยู่ด้วย จะเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน ทำให้เกิดสนิมขึ้น

อิเล็กโทรไลต์ : อิเล็กโทรไลต์คือสารที่สามารถนำไฟฟ้าได้ เช่น เกลือ หรือกรด เมื่ออิเล็กโทรไลต์เข้าไปสัมผัสกับผิวของสกรูปลายสว่าน จะช่วยเร่งปฏิกิริยาออกซิเดชัน ทำให้เกิดสนิมได้เร็วขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราการเกิดสนิม
อุณหภูมิ : อุณหภูมิที่สูงขึ้นๆลงๆจะทำให้ปฏิกิริยาเคมีเกิดขึ้นเร็วขึ้น
ความชื้น : ความชื้นในอากาศจะช่วยเร่งปฏิกิริยาการเกิดสนิมได้ง่ายขึ้น
สารเคมี : สารเคมีบางชนิด เช่น กรด หรือด่าง สามารถเร่งปฏิกิริยาการเกิดสนิมได้
ด่าง : ด่าง เช่น โซเดียมไฮดรอกไซด์ (โซดาไฟ) ก็สามารถเร่งปฏิกิริยาการเกิดสนิมได้เช่นกัน
กรด : กรดต่างๆ เช่น กรดซัลฟิวริก กรดไฮโดรคลอริก เมื่อสัมผัสกับโลหะจะทำปฏิกิริยาและเร่งให้เกิดสนิมได้เร็วขึ้น

ชนิดของโลหะ : โลหะแต่ละชนิดมีความต้านทานต่อการเกิดสนิมแตกต่างกัน เช่น สแตนเลสจะมีโครเมียมเป็นองค์ประกอบ ซึ่งช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้ดีกว่าเหล็กทั่วไป

เกลือ : เกลือทั่วไปที่เราใช้ปรุงอาหาร เช่น โซเดียมคลอไรด์ เมื่อละลายน้ำจะแตกตัวเป็นไอออนของโซเดียมและคลอไรด์ซึ่งจะเร่งปฏิกิริยาการเกิดสนิมได้

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy